Trần Thu Hà: “Sống kiểu chúng tôi hình như… đã lỗi thời!”

(Thứ năm | 26/06/2014 12:02)

(Dân trí) Hà Trần cười nhẹ khi nhắc đến việc hát nhép, cách hành xử vô lối cũng như tham vọng nổi tiếng bằng mọi giá của một số ca sĩ trẻ. “Sống kiểu chúng tôi, coi trọng những giá trị con người, giá trị nhân bản hình như giờ là lỗi thời rồi”, chị chia sẻ.

Nhạc sĩ Trần Tiến là một trong những “cây đa, cây đề” của nền tân nhạc cách mạng Việt Nam. Âm nhạc của ông như nước uống, cơm ăn đối với người dân Việt suốt 40 năm qua, quen thuộc và gần gũi. Nhưng chương trình “Trần Tiến - Như chờ từng giấc mơ” lại thực hiện theo cách “khoác áo comple” cho âm nhạc Trần Tiến; là ca sĩ “đinh” của chương trình này, cảm nghĩ của chị như thế nào?

Chính tôi và nhạc sĩ Trần Thanh Phương, người đồng sản xuất 2 album Đối Thoại 06 và Trần Tiến 2008, là người phá bỏ những quan điểm quen thuộc về âm nhạc Trần Tiến, rằng nhạc của chú đậm chất du ca, lãng tử nên chỉ thể hiện theo kiểu du ca thôi.  Chúng tôi đã đưa ra bức chân dung âm nhạc Trần Tiến hiện đại với nhạc điện tử, và đồng hành âm nhạc thế giới với chất ambience, world music...

Điều đó có nghĩa là nếu quan tâm khai thác người thể hiện có thể khai tỏ những khía cạnh khác của Trần Tiến, bởi vì bản thân chú là con người phức tạp, luôn biến ảo, luôn thay đổi, và luôn cập nhật với đời sống đương đại. Tinh thần này ở Trần Tiến mạnh mẽ hơn nhiều nhạc sĩ cùng thế hệ.

Chương trình nhạc Trần Tiến lần này, tôi không phải người biên tập dàn dựng mà là nhạc sĩ Hồng Kiên. Tôi cũng đang hồi hộp chờ xem Hồng Kiên và ban nhạc Anh Em sẽ “khoác áo comple” cho Trần Tiến thế nào đây? Nhưng tôi tin tưởng rằng dưới những góc nhìn khác biệt, có thể người nghe sẽ thích kiểu này, không thích kiểu kia, nhưng kết quả vẫn chỉ làm phong phú thêm âm nhạc và sức lan toả của chú Trần Tiến mà thôi.



 

Cháu gái cưng của nhạc sĩ Trần Tiến - ca sĩ Trần Thu Hà chuẩn bị về biểu diễn trong đêm nhạc của chú, "Trần Tiến - Như chờ từng giấc mơ" (Ảnh: Long Phạm)

 

Chị nổi lên từ “Nhật thực” của Ngọc Đại, nhưng lại gắn bó nhiều với  âm nhạc Trần Tiến, chị có thể lý giải?

Chỉ có thể lý giải rằng tôi có duyên nợ với âm nhạc Trần Tiến.  Có thể nhiều hơn với các nhạc sĩ khác.

Chị sống ở Mỹ nhưng lại rất Việt Nam từ tâm hồn đến văn hóa hát, trong khi nhiều bạn trẻ trong nước lại sính ngoại, ngay cả từ cái tên đến việc lựa chọn con đường ca hát theo một hình mẫu của nước ngoài… chị nghĩ gì về hiện tượng này?

Tôi thấy đây là điều mà chúng ta ao ước bấy lâu đấy chứ? Chúng ta luôn rao giảng trên truyền thông về việc "toàn cầu hoá, Việt Nam hoà nhập vào thế giới"… Thế thì bắt chước Tây cũng có thể là một kiểu hội nhập của người Việt.

Vậy chị có quan tâm đến việc cơ quan quản lý Nhà nước ra chỉ thị cấm ca sĩ hát nhép? Chị có thể chia sẻ về hiện tượng hát nhép của một bộ phận ca sĩ trẻ hiện nay?

Tôi không biết mọi người thế nào chứ tôi sợ hát nhép lắm. Nhiều khi bắt buộc trong các chương trình tuyền hình trực tiếp để đảm bảo chất lượng phát sóng phải hát nhép, tôi cứ lúng túng như gà mắc tóc, thế nào cũng bị phát hiện ra. Vì tôi hát không lần nào giống lần nào, nên tôi "nhép", tôi cũng rất khổ hạnh.


 

Hà Trần tâm sự, chị sợ hát nhép, khi bắt buộc phải "nhép" chị cảm thấy rất khổ hạnh (Ảnh: Long Phạm)

Ngoài việc hát nhép, một số ca sĩ trẻ cũng rất thiếu “kỹ năng mềm” vì thế họ thường đi sai đường hoặc có ứng xử không đúng. Một số ca sĩ cũng  cho mình là “sao lớn” tự tăng cát – sê chóng mặt, kênh kiệu với đồng nghiệp hoặc có người dám đánh đổi, làm mọi thứ chỉ để được nổi tiếng…Theo chị, điều đó là do cách giáo dục mà thành hay là do trào lưu, hoặc do nhận thức có hạn?

Tôi thấy đó là do ảnh hưởng quan điểm thế hệ. Họ sống đúng với thực tế đời sống hiện tại, văn hoá hiện hành, nhu cầu hiện tại. Sống kiểu chúng tôi, coi trọng những giá trị con người, giá trị nhân bản hình như giờ là lỗi thời rồi (cười). Tôi nhiều khi cảm thấy mình chẳng liên quan gì đến thế giới bên ngoài.

Ở Việt Nam, các cuộc thi hát giờ quá nhiều. Tuy nhiên, lại có rất ít ca sĩ đoạt ngôi vị quán quân các cuộc thi hát đó bật lên thành những “ngôi sao” đích thực. Theo chị, đâu là nguyên nhân?

Các cuộc thi, nhất là các show truyền hình thực tế bây giờ cuốn hút người xem vào một thế giới ảo được tạo ra bởi những nhà sản xuất truyền hình. Và nhà sản xuất thì quan điểm chính là làm gì thu hút được người xem để lấy nhiều tài trợ. Thành ra sau cuộc thi đến giai đoạn va chạm thực tế, không phải là "thực tế ảo" nữa thì nhiều cô cậu rớt đài.  Tôi vẫn xin được nhắc lại, là làm gì ngoài tài ra cũng phải có tâm, có đức mới thọ được. 


Hà Trần thay đổi nhiều kể từ khi sinh con, bé Nala Yến Đoàn. Thời điểm này, Hà Trần chưa muốn chia sẻ thêm về cuộc sống riêng và con gái...




Khán giả yêu mến giọng hát cá tính này vẫn có thể ngắm nhìn bé gái đầu lòng của chị trên các trang mạng xã hội. Tấm ảnh này là khi bé Nala Yến Đoàn tròn 3 tháng tuổi

Chị là một ca sỹ  độc lập và cá tính, vậy “cá tính” trong âm nhạc chiếm bao nhiêu % thành công của nghề hát?

90%.  Cá tính tạo nên tên tuổi Hà Trần và thiếu cá tính thì giọng hát của tôi sẽ nhoà nhạt giữa muôn vàn người khác. Tôi không tin vào vẻ đẹp giọng hát. Tôi tin vào cá tính từ người hát tạo nên vẻ đẹp.


Nguyễn Hằng (nguồn Dân trí)







 

Hoà nhạc đêm Giáng Sinh