Hồng Nhung phiêu cùng Lam – Linh – Hà

(Thứ năm | 26/06/2014 11:55)

Sau chuyến lưu diễn tại Mỹ gần 2 tuần, diva Hồng Nhung vừa trở về Việt Nam để chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật lớn “Điều còn mãi 2012” diễn ra vào chiều 2 -9 tại Nhà hát lớn Hà Nội với nhạc phẩm bất hủ “Hương xưa” của Cung Tiến.

Sự trở lại của Hồng Nhung trong chương trình “Bài hát yêu thích” tháng 8 đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ với khán giả truyền hình bởi phong cách trình diễn nhạc điện tử đầy hấp dẫn, mới lạ, ca khúc “Vòng Tròn” liên tiếp hai tuần 31 và 32 giữ vị trí quán quân trên bảng xếp hạng. Những “cách tân” mang tính đột biến về tạo hình sân khấu của “Vòng Tròn” là sự lột xác đầy táo bạo của Hồng Nhung, bước đầu chị đã thành công trong việc tạo cá tính riêng biệt, những ý kiến trái chiều đã chứng tỏ sáng tạo của chị có dấu ấn nghệ thuật đậm nét, xu hướng âm nhạc tiệm cận với dòng chảy của âm nhạc quốc tế.


Hồng Nhung chụp cùng nhạc sĩ Vũ Quang Trung ở hậu trường show Mỹ Linh tại Mỹ

 

Ngày 18/8/2012 đến 25/8/2012, Hồng Nhung tham gia hàng loạt các đêm biểu diễn tại Mỹ, đặc biệt là show “Hát cho tình yêu 12, 14 – Mỹ Linh & Special Guests” quy tụ bộ tứ diva Lam – Nhung – Linh – Hà của nhạc Việt, Bằng Kiều, Tuấn Ngọc và ban nhạc Anh Em. Hồng Nhung đã chọn âm nhạc Trịnh Công Sơn để trở lại với khán giả hải ngoại, sự kết hợp đầy bất ngờ của Hồng Nhung – Mỹ Linh – Bằng Kiều trong “Tuổi đã buồn” đã tạo được những rung cảm tinh tế, sâu lắng với người nghe.

Điểm nhấn độc đáo nhất là khi Hồng Nhung hát “Ru tình” hay cất giọng “gọi nắng” với Hạ trắng, chị trình diễn nhạc Trịnh theo phong cách Jazz phiêu linh và ngẫu hứng, nhạc Trịnh bỗng nhiên mới lại, rất thời đại nhưng vẫn đượm tình. Rồi “Ru em từng ngón xuân nồng” lại tiếp tục vang lên trong niềm hân hoan của người hát và người thưởng thức, Hồng Nhung luôn sáng tạo, ngập tràn cảm xúc trong từng câu hát.

 

Trong đêm nhạc tại Mỹ, bộ tứ diva nhạc Việt đã có sự kết hợp thú vị trong ca khúc “Như một lời chia tay” của Trịnh Công Sơn để kết thúc đêm diễn. Hình ảnh của 4 diva trên sân khấu gợi cho nhiều khán giả nhớ đến “Liên khúc ru” mà họ kết hợp rất hoàn hảo trong live show “Như một lời chia tay”  cách đây 11 năm (2001). Bộ tứ diva được xem là tinh hoa của nhạc nhẹ Việt Nam, mỗi người một phong cách, cá tính âm nhạc nổi trội và riêng biệt, sự hội tụ của họ luôn tạo ra sức mạnh quyền năng đặc biệt bởi những màu sắc âm nhạc độc đáo sẽ được đan xen rất hấp dẫn. Sự kết hợp của ban nhạc Anh Em – Mỹ Linh cùng những nghệ sỹ hàng đầu đã cống hiến cho khán giả hải ngoại những đêm nhạc có chất lượng nghệ thuật cao với nhiều tiết mục đỉnh cao. 


Trở về Việt Nam, 3 diva Thanh Lam – Hồng Nhung – Mỹ Linh được nhạc sỹ Dương Thụ mời tham gia chương trình hòa nhạc “Điều còn mãi 2012” – Nơi tôn vinh những giá trị âm nhạc Việt với những nghệ sỹ đẳng cấp nhất của Việt Nam. Hồng Nhung sau thành công với “Nhớ về Hà Nội” trong “Điều còn mãi 2010” và “Hoa sữa” ở “Điều còn mãi 2011”, năm nay chị tiếp tục được Dương Thụ giao phó tác phẩm bất hủ “Hương xưa” của Cung Tiến.


Nhạc của Cung Tiến sang trọng và đậm chất lãng mạn Tây Phương, giai điệu, ca từ rất đẹp, đạt đến mức kinh điển, ông sáng tác rất ít và từng được tôn vinh là thần đồng âm nhạc. Ba nhạc phẩm nổi tiếng nhất của ông là Hoài cảm, Hương xưa và Thu vàng. Bất ngờ nhất là Hoài cảm, Thu vàng được ông viết khi mới14 tuổi (1952 – 1953), còn bài “Hương xưa” được viết năm 1955 với lời đề tặng ca sỹ Duy Trác nhưng người đầu tiên trình bày lại là ca sỹ Lệ Thu.

 

Hồng Nhung từng rất thành công với nhạc phẩm “Thu Vàng” của Cung Tiến, chị đã đem lại đời sống mới cho ca khúc, không ai có thể hát vượt qua được Hồng Nhung ở bài hát này. Riêng bài “Hương xưa”, Hồng Nhung đã biểu diễn trong chương trình “Nỗi lòng người đi” (2008)  tại Mỹ, chị khán giả Mỹ Phương nhận xét: “Khi “Hương xưa” vào tay Hồng Nhung, bài hát mang âm hưởng opera, Hồng Nhung đã hát đúng kỹ thuật opera mà tác giả viết, rất tuyệt vời” và anh Quang cũng chia sẻ: “Về Hồng Nhung, cô vẫn có tài ăn nói và kỹ thuật không ai qua được”.

Hồng Nhung với đẳng cấp và bản lĩnh sân khấu, sự tự tin tuyệt đối của một nghệ sỹ hàng đầu, chị luôn đầu tư tập luyện công phu từ việc nghiên cứu ca từ đến tìm tòi cách xử lý sáng tạo, hiệu quả nhất cho mỗi tác phẩm. Hy vọng, Hồng Nhung sẽ đem lại hơi thở mới cho nhạc phẩm “Hương xưa” khi kết hợp cùng dàn nhạc giao hưởng dưới sự điều khiển của nhạc trưởng Lê Phi Phi

Mạnh Hải


Hoà nhạc đêm Giáng Sinh