Trọng Tấn - Nguyên Thảo ấn tượng trong ''Giai điệu Tổ quốc''

(Thứ năm | 26/06/2014 11:16)

"In the spotlight số 8" với sự góp mặt của các ca sĩ tên tuổi khép lại chuỗi series âm nhạc dài 2 năm trong sự tiếc nuối của nhiều người.

Chương trình ngắn gọn trong vòng hai tiếng đồng hồ, kết cấu mạch lạc, rõ ràng. Mang tên “Giai điệu Tổ quốc", In the spotlight số 8 mang âm hưởng truyền cảm, ngọt ngào. Đây là kết quả của bản phối, cách hát ca sĩ và sự lựa chọn ca khúc. Bên cạnh những sáng tác nhạc đỏ bất hủ như Tình ca, Ca ngợi Hồ Chủ Tịch, Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa, Giai điệu Tổ quốc có cả những bản tình ca trẻ trung, tươi mới như Gọi anh, Biển khát, Xanh bạc mái đầu để tạo sự cân bằng. Các bản phối được làm mới theo phong cách nhẹ nhàng, chủ yếu sử dụng guitar điện, violon, saxophone. Trống và bass chỉ dùng vào cuối bài hát.

Uyên Linh - Nguyên Thảo với "Bài ca hy vọng".

Là ca sĩ hàng đầu dòng nhạc đỏ nhưng Trọng Tấn có cách hát rất tình, như dòng nước mát ngấm vào lòng khán giả. Anh vẫn giữ cách hát opera cao vút nhưng tươi mới, trẻ trung hơn. Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa, Nơi đảo xa, Quê nhà đều bay và sáng. Riêng với Trên đỉnh Trường Sơn ta hát, Trọng Tấn cùng ban nhạc đem đến nhiều sự hào hùng hơn, như một điểm nhấn của đêm nhạc.

Nguyên Thảo tràn đầy năng lượng và tình cảm. Bà mẹ một con khoe khéo chất giọng qua quãng cao và dài trong Áo mùa đông. Ở Mẹ yêu con, Nguyên Thảo hát không kỹ thuật như đàn chị Lan Anh nhưng tình cảm chan chứa, phần giả thanh tốt không bị thé. Riêng với Cơn bão, giọng ca Đà Lạt dường như thể hiện tốt hơn cả diva Mỹ Linh khiến ca khúc của nhạc sĩ Hồng Kiên rất có hồn.

Vũ Thắng Lợi là giọng ca mới nhưng rất đĩnh đạc khi đứng trên sân khấu cùng các ca sĩ nổi tiếng. Anh mang lại cho người nghe cảm xúc dễ chịu với cách hát thiên về semi, không quá cứng. Sự nhẹ nhàng thảnh thơi của Vũ Thắng Lợi, hợp với Tình ca (Bằng Việt), Ca ngợi Hồ Chủ Tịch, Dấu chân tròn trên cát.

Vũ Thắng Lợi, Uyên Linh, Trọng Tấn, Nguyên Thảo hòa giọng trong "Tình ca".

Uyên Linh với cách hát ung dung, tự tại cũng không mấy thành công với Biển khát, Tự nguyện. Với Biển khát, quán quân Vietnam Idol kém xa phần thể hiện của Mỹ Linh ở sự tha thiết nồng nàn. Hát sáng tác của nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh ngay sau phần tứ ca rất thành công Gọi anh, Uyên Linh càng thể hiện rõ sự đuối của mình. Với Tự nguyện, cô không làm toát được tinh thần bài hát. Dù vậy, Uyên Linh lại thành công với Ca dao mẹ. Cách hát của cô tỏ ra phù hợp với những sáng tác của Trịnh Công Sơn.

Phần hòa giọng của các ca sĩ là điểm cộng lớn cho chương trình. Nhạc sĩ Hồng Kiên đã tinh tế trong việc phân công việc cho từng người. Các ca sĩ cũng rất chuyên nghiệp, không sa vào so giọng trên sân khấu mà biết nâng đỡ nhau, nương theo nhau để cùng thăng hoa. Phần tứ ca Gọi anh và Tình ca (Phạm Duy) là hai tiết mục thành công rực rỡ của “Giai điệu Tổ quốc”. Phần song ca Bến xuân của Trọng Tấn - Nguyên Thảo và Xanh bạc mái đầu của Uyên Linh - Vũ Thắng Lợi đều ấn tượng. Cả hai nam ca sĩ đều rất nhường nhịn các đồng nghiệp nữ, để phái đẹp làm chủ, dẫn dắt cảm xúc khán giả và khắc họa hình ảnh người phụ nữ trong bài hát.

Êkíp thực hiện chương trình chào tạm biệt khán giả.

Với Bài ca hy vọng, Nguyên Thảo - Uyên Linh khá cân tài cân sức. Đây là ca khúc mang âm hưởng nữ, mới từng được hai giọng nam thể hiện (Tùng Dương, NSND Trung Kiên). Nguyên Thảo, Uyên Linh chưa đạt được đến độ cao chót vót như cố NSND Lê Dung nhưng không bị ủy mị mà tươi sáng đầy sức sống.

“Giai điệu Tổ quốc” mở màn bằng Tình ca (Hoàng Việt) và kết lại cũng bằng Tình ca (Phạm Duy) khiến cả đêm nhạc đậm chất tình. Chương trình ngắn gọn với khoảng 20 bài hát khiến khán giả ngỡ ngàng, thòm thèm như ăn một món ngon mà được bày ra quá ít. Ánh sáng và trang trí sân khấu đơn giản nhưng sang trọng. Êkíp sản xuất In the spotlight chào tạm biệt khán giả trong những tràng pháo tay, những lời chúc, những nụ cười và cả giọt nước mắt nuối tiếc của khán giả thủ đô.

 

Huy Phạm (vnexpress)

Ảnh: Chí Linh