Giọng hát Uyên Linh – Từ góc nhìn của một khán giả

(Thứ ba | 08/07/2014 10:49)

Mấy ngày gần đây, cộng đồng mạng và cả các tờ báo văn hóa văn nghệ đang xôn xao vì danh hiệu Vietnam Idol của Uyên Linh với đủ những lời khen chê, bình phẩm. Những ai đã từng hâm mộ giọng ca Uyên Linh thì ra sức bênh vực cho thần tượng của mình bằng mọi cách.



Từ việc chê bai tơi bời những người đã lỡ lời nói xấu thần tượng của họ đến việc đến việc mặc nhiên cho rằng những nhận xét đó là vô căn cứ, là do ghen ghét, đố kỵ và bỏ ngoài tai tất cả. Còn những ai (chủ yếu là các ca sĩ đi trước, đã thành danh hoặc sắp thành danh và cả Diva) đã đưa ra những lời nhận xét đó, phải chăng họ cũng có lý của riêng mình? Là một khán giả, một người yêu nhạc Việt, tôi cũng chia sẻ với mọi người quan điểm của mình. Vì sao giọng hát của Uyên Linh lại thu hút đến thế, thu hút với riêng tôi và thu hút với hàng trăm nghìn người hâm mộ cô ấy?

Cảm xúc hay kỹ thuật?

Theo đánh giá của riêng tôi, cảm xúc và kỹ thuật chính là sự khác biệt lớn nhất của hai gương mặt lọt vào đêm chung kết Vietnam Idol năm nay. Ở Văn Mai Hương, người ta dễ nhận thấy sự trẻ trung hồn nhiên trên sân khấu, nhưng trên tất cả là chất giọng trong trẻo, đầy nội lực và đặc biệt là rất có kỹ thuật. Cũng dễ hiểu, bởi Hương là một giọng hát chính quy, được đào tạo bài bản và có năng khiếu. Cách xử lý những nốt trầm, nốt cao của cô tuy chưa được tinh tế nhưng rất tròn trịa và chuẩn mực một cách mô phạm. Điều này dễ thấy khi Hương thể hiện ca khúc Cảm ơn tình yêu của nhạc sỹ Huy Tuấn trong đêm chung kết. Nhìn cái cách mà danh ca Siu Black tròn mắt, há miệng nghe cô hát có thể thấy là BGK dù đã rất nhiều lần nghe cô thể hiện vẫn không khỏi ngạc nhiên trước một giọng hát mượt mà và tròn trịa đến thế. Điều đặc biệt là Hương mới chỉ 17 tuổi và đó là bài hát rất mới, chưa có một ca sĩ nào từng hát qua.

Thế nhưng, Uyên Linh mới là một sự khác biệt. Cũng với bài hát đó, Linh đã thổi hồn vào bài hát. Cô hát không quá cầu kỳ kỹ thuật nhưng đầy cảm xúc, chính điều đó đã làm cho BGK và người nghe xúc động.

 

Uyên Linh (trái) song ca với Mỹ Linh

Nếu theo dõi Vietnam Idol thường xuyên sẽ thấy, ngoại trừ bài Đường cong với tiết tấu sôi động, Uyên Linh thường chọn những ca khúc giàu tình cảm như Chỉ là giấc mơ, Sao chẳng về với anh… BGK thường ngồi lặng im, thẫn thờ như chìm vào một thế giới khác. Họ chỉ vỗ tay và bật cười sung sướng khi bài hát kết thúc. Đơn giản là vì giọng hát của Uyên Linh đã đánh thức những cảm xúc, có thể là cả những kỷ niệm đã ngủ quên trong lòng người nghe, đã chạm được tới tận cùng trái tim họ. Khi BGK đưa ra những lời nhận xét của mình, nhiều ca sĩ, nhiều nhà chuyên môn cho rằng, họ quá hào phóng với cô gái 22 tuổi này. Người hâm mộ lại không thấy thế và BGK cũng có lý do chính đáng để làm vậy. Vietnam Idol không phải là Sao Mai Điểm Hẹn, không phải là sân khấu của những giọng ca bài bản được đào tạo qua trường lớp nên BGK sẵn sàng bỏ qua những lỗi kỹ thuật nhỏ của Uyên Linh và thật lòng nói ra cảm xúc của mình khi nghe cô hát. Chính vì vậy, có thể hiểu rằng những nhận xét kiểu như “em đã làm cho tôi nổi da gà” hay “em đã làm cho tôi nghẹn ngào”.v.v... thực sự là những gì mà họ, cũng như hàng trăm ngàn người nghe đang nghĩ.

Và kết quả là Uyên Linh đã chiến thắng một tuần sau đó trong sự hài lòng của tất cả. BGK hài lòng vì cô là người đã chiếm được trái tim họ từ Gala đầu tiên cho tới tận vòng cuối cùng. Khán giả hài lòng vì cuối cùng, cô gái đã mang lại cho họ những cảm xúc thực sự đoạt ngôi vị quán quân. Kỹ thuật đã không thể chiến thắng cảm xúc, bởi vì suy cho cùng, Việt Nam Idol là một sân chơi mà ở đó, người nghe chứ không phải các nhà chuyên môn mới có quyền quyết định ai là người chiến thắng. Người nghe không biết nhiều về kỹ thuật thanh nhạc, nhưng cảm xúc thì họ có nhiều vô cùng.

Vì sao Uyên Linh tạo nên sự khác biệt?

Những gì xuất phát từ trái tim sẽ đến với trái tim. Câu nói đơn giản này có vẻ như đúng với mọi điều trong cuộc sống. Âm nhạc thì lại càng đúng. Uyên Linh đã tiếp cận với bài hát bằng trái tim, và kết quả là giọng hát của cô cũng đến được với trái tim của người nghe. Như một lần Uyên Linh từng tâm sự,  với mỗi bài hát, cô thường đọc kỹ ca từ, học thuộc để cảm nhận những niềm vui, những nỗi buồn, những yêu thương trong đó. Cảm nhận để hiểu được những gì mà tác giả muốn gửi gắm, muốn chia sẻ. Cảm nhận để rồi tìm ra những cảm xúc riêng, chân thật cho mình. Cô có lợi thế, bởi cô đam mê văn học, có sẵn khiếu văn chương và cuối cùng, cô có một giọng hát đủ hay để chuyển tải những cảm xúc đó của mình.

Một lợi thế khác của Uyên Linh đó là việc chương trình Vietnam Idol được truyền hình trực tiếp, các bài hát của cô chủ yếu được xem lại từ video, qua internet ở các trang chia sẻ video như Youtube, Google Videos… Khi “nhìn” Uyên Linh hát, khán giả sẽ có nhiều cảm xúc hơn là khi chỉ “nghe”. Bởi vì những động tác biểu diễn đơn giản, nhưng chân thật của cô rất phù hợp với ca khúc. Nó tạo thành hiệu ứng dây chuyền để mang lại cảm giác Uyên Linh thật sự đắm chìm vào bài hát, và điều này đã đánh thức cảm xúc trong tim người nghe từ cả thính giác lẫn thị giác.

Đây chính là sự khác biệt của Uyên Linh trong thị trường âm nhạc Việt Nam hiện tại. Ngày nay, nhiệm vụ của ca sĩ không chỉ là hát, họ còn đóng phim, còn biểu diễn thời trang, quảng cáo.v.v…Thời gian dành cho việc đọc ca từ bài hát và tìm cảm xúc trong bài hát dường như là một điều xa xỉ. Phần lớn họ cố hát cho xong bài, cố nhảy thật đẹp, cố tình ăn mặc hở hang để mang lại hiệu quả hình ảnh hơn là cố gắng chuyển tải cảm xúc đến người nghe. Để có thời gian chạy sô, thậm chí nhiều ca sĩ còn không có thời gian để tìm hiểu xem mình đang hát cho ai và hát cái gì.

Ngay cả những tên tuổi lớn, được mệnh danh là Diva, đôi khi còn hát sai cả lời ca khúc thì thử hỏi những ca sĩ nửa vời, những siêu mẫu biết hát có cho rằng cảm xúc là một điều quan trọng? Nói rằng Uyên Linh đã mang lại một luồng gió mới cho thị trường nhạc Việt hiện tại có thể hơi quá lời, nhưng cũng không hoàn toàn vô lý. Những người nghe như tôi, hi vọng rằng với “hiện tượng” Uyên Linh, những ca sĩ trẻ ngày nay sẽ thức tỉnh, sẽ thực sự tâm huyết hơn với bài hát của mình. Nếu họ làm được điều đó, cộng với những kỹ thuật được đào tạo bài bản, chắc chắn sẽ có rất nhiều những “hiện tượng” khác được biết đến.


Vĩ thanh

Cuối cùng tôi muốn nhắn nhủ với Uyên Linh, người mà có lẽ đang sống trong những ngày hạnh phúc nhất của cuộc đời. Nếu thật sự đam mê và muốn dấn thân vào con đường nghệ thuật, tôi mong bạn luôn luôn giữ được sự tôn trọng với nghề, tôn trọng với ca khúc mà bạn hát, tôn trọng những cảm xúc của tác giả và người nghe. Bởi vì nếu bạn đánh mất điều đó, bạn sẽ đánh mất đi thế mạnh lớn nhất của mình. Vô tình, bạn cũng đánh mất những tình cảm tốt đẹp mà người hâm mộ dành cho bạn. Họ yêu bạn bởi vì đơn giản bạn là người đã đánh thức những cảm xúc đó trong họ. Chúc bạn thành công!


 

Trịnh Nguyên Vũ ( Báo Thể Thao Văn Hóa)

 

 

Hoà nhạc đêm Giáng Sinh