Chạm đến trái tim

(Thứ năm | 26/06/2014 12:06)

Khá lâu rồi, khán giả TP.HCM mới có một đêm nghe nhạc thật “đã” khi đến cùng live show Và em sẽ hát của Mỹ Linh tại Nhà hát Hòa Bình hôm 12.5.

  
Ca sĩ Mỹ Linh trong Và em vẫn hát  vừa diễn ra tại TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

Không màn hình LED, chẳng có múa phụ họa hay bất cứ chiêu trò gì, trên sân khấu chỉ có ca sĩ và ban nhạc, cứ thế đưa người nghe vào không gian âm nhạc vừa bay bổng, nhưng lại rất thực với những cảm xúc sống động. Bởi thế, dẫu đã được diễn tả chi tiết qua nhiều bài viết sau khi chương trình ở Hà Nội kết thúc, song không vì vậy mà đêm nhạc thiếu đi những rung cảm, nồng nhiệt.

Đáng nói hơn, người nghe đâu chỉ thích thú bởi được nghe lại và hát theo những bài “đinh” gắn với từng giai đoạn âm nhạc của Mỹ Linh, mà dường như họ còn dành những tràng pháo tay tán thưởng cho sự hòa quyện nhuần nhuyễn, đầy lửa của các nhạc công trong ban nhạc Anh Em (khi đánh riêng hay kết hợp cùng dàn dây hoặc “tiếp đón” khách mời Hoài Sa).

Có thể nói, chính vì được “hậu thuẫn” bởi một ban nhạc, mà như nhiều ca sĩ mong ước: chỉ cần có thế là quá đủ cho một live show, nên trên sân khấu, Mỹ Linh tự tin và thỏa sức thăng hoa. Bên cạnh đó, sự xuất hiện vừa đủ để chia sẻ cảm xúc trong âm nhạc cùng “nhân vật chính”, để người nghe cảm nhận được “nét chấm phá” rất duyên từ nam danh ca Tuấn Ngọc càng làm cho không gian nghe ấy thêm đáng nhớ... 

Xúc cảm mới mẻ từ những âm thanh “thật”

Hơn một năm trở lại đây, người yêu nhạc liên tiếp được “chiêu đãi” những “món ngon” từ nhiều hình thức “dự tiệc” bằng âm nhạc. Khi sang trọng, ấm cúng với Không gian âm nhạc (Hà Nội); khi gần gũi và cháy hết mình với từng thể loại âm nhạc (cùng ca sĩ đại diện cho thể loại đó) trong Âm nhạc trên tầng cao (Hà Nội); lúc lại ngẫu hứng với những thể nghiệm của các ca sĩ trong Music Nite (Hà Nội và TP.HCM); hay mới đây nhất là chương trình In the spotlight, với số đầu tiên dành cho Tuấn Ngọc - Riêng một góc trời, số thứ 2 là Mỹ Linh - Và em sẽ hát (còn diễn ra tại Đà Nẵng vào 25.5). Nhìn lại tất cả những chương trình ấy, hầu như chưa có đêm diễn nào phải khiến nhà tổ chức hay ca sĩ buồn lòng vì ít khách!

Điều gì đã khiến khán giả bỏ ra tiền triệu để sở hữu một tấm vé giữa lúc khủng hoảng, và nhất là trong khi những tên tuổi ở tất cả các chương trình ấy đâu phải đều là ngôi sao? Điều gì khiến người yêu nhạc hứng thú hơn trong việc truyền tai nhau để đến nhiều hơn với những không gian nghe tưởng như quen thuộc mà lôi cuốn đến vậy? Nói vui như nhạc sĩ Huy Tuấn, đó  là “hậu quả” của quá trình bội thực bởi những kiểu nghe ảo, nghe những “thảm họa âm nhạc”. “Để rồi đến lúc, khi nghe một chương trình chỉ có âm nhạc thuần túy, ánh sáng vừa đủ, mà vẫn cảm thấy thú vị, vẫn thưởng thức trọn vẹn với nhiều cung bậc... Đơn giản vì họ đã bỏ quên quá lâu thói quen nghe nhạc, nghe những âm thanh thật sự trên sân khấu”, Huy Tuấn nói.
  

Ban tổ chức chương trình Bài hát yêu thíchcũng vừa yêu cầu các ca sĩ tham gia chương trình hát đúng với thực lực của họ, và phải hát cùng ban nhạc khi biểu diễn để truyền hình trực tiếp. Vì dẫu có ca sĩ hát hơi phô, nhưng nhờ đó họ sẽ ý thức khắc phục và sẽ được ủng hộ.


Nguyên Vân
 ( Báo Thanh Niên Online)
Hoà nhạc đêm Giáng Sinh