Nghệ sỹ kèn sacxophone Hồng Kiên: ''Bà đỡ'' mát tay

VOVGT - Bên chén trà nóng, trước giờ lên sóng VOV, nghệ sỹ sacxophone Hồng Kiên cười bảo: Giờ mình làm nhiệm vụ “đỡ đẻ” cho các chương trình ca nhạc...


Có một câu hỏi mà tôi tin rằng cũng khá nhiều người quan tâm - đặc biệt là những bạn yêu thích tiếng kèn sacxophone của nghệ sĩ Hồng Kiên - lý do anh chuyển từ vai trò một nghệ sỹ biểu diễn, một nhạc sĩ sáng tác, hòa âm phối khí sang làm giám đốc sản xuất các chương trình âm nhạc là gì?

Đó là các bước phát triển trong sự nghiệp âm nhạc của tôi! Đầu tiên là trở thành một người nhạc công tốt. Sau là trở thành một người hòa âm sáng tác tốt. Các cụ ta thường nói, “cái gì đến sẽ đến” và cái cuối cùng, cái để đúc kết trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi chính là công việc sản xuất âm nhạc mà tôi đang làm bây giờ. Đây cũng là ước mơ mà tôi đã ấp ủ từ rất lâu và bây giờ mới có điều kiện để thực hiện.




Làm giám đốc sản xuất nghĩa là đứng mũi chịu sào trước hàng tá công việc: Âm thanh, ánh sáng, hậu đài, hòa âm phối khí, đạo cụ, diễn viên… Liệt kê như vậy đã đủ chưa, thưa nghệ sĩ Hồng Kiên? Đâu là yếu tố quan trọng quyết định cho sự thành công của một show ca nhạc?

Ngoài những gì nói trên thì có một điều mà tôi luôn phải suy nghĩ rất nhiều, đó là những ý tưởng ban đầu để xây dựng một chương trình. Làm thế nào để kết hợp hài hòa được mọi thứ, từ âm nhạc, ánh sáng đến đạo cụ sân khấu và những người trình diễn. Nhưng vấn đề quan trọng hơn cả mà tôi luôn trăn trở, đó là ở mỗi chương trình, tôi cùng ê-kíp của mình phải sáng tạo những cái mới nhất để mang đến những cảm xúc mới cho khán giả. Dù ở vị trí nào đi nữa thì cái tôi cần nhất vẫn là cảm xúc trong âm nhạc. 

Công việc của một giám đốc sản xuất các chương trình âm nhạc rất bận bịu. Anh có sợ rằng khi khoogn thường xuyên biểu diễn thì nghề của mình sẽ bị mai một không?

Tôi rất sợ điều đấy. Chính vì thế, khi xây dựng chương trình, tôi luôn cố gắng đưa phần trình diễn của mình vào trong chương trình để vẫn được tham gia biểu diễn cùng các anh em nghệ sỹ. Khi tôi tập trung vào biểu diễn thì công việc giám đốc sản xuất lại bớt đi. Nhưng tôi luôn cố gắng để làm tốt cùng một lúc cả hai công việc đó. 

Vậy còn sáng tác thì sao? Giống như nhạc sĩ Huy Tuấn, trong mỗi chương trình làm giám đốc sản xuất, anh ấy đều ghi dấu ấn của mình bằng một ca khúc. Còn bản thân Hồng Kiên cũng đã có khá nhiều sáng tác hay được bạn trẻ yêu thích. Anh có dự định thực hiện như nhạc sĩ Huy Tuấn không?

Đó cũng là điều tôi đang ấp ủ. Tương lai sẽ có những chương trình mà ngoài việc trình diễn, tôi cũng cố gắng chinh phục khán giả bằng những ca khúc mình sáng tác - đó là ước mơ của tôi.

Ở cương vị giám đốc sản xuất âm nhạc từ những chương trình đầu tiên thành công rực rỡ, có thế thấy mối quan tâm của anh và ê-kíp là các chương trình ca hát. Vậy anh nghĩ thế nào về các chương trình hòa tấu âm nhạc? Bởi ở nước ta hiện nay rất thiếu những chương trình như thế. 

(Cười) Cảm ơn câu hỏi rất hay của bạn. Đấy cũng là nỗi niềm mà tôi cũng như những đồng nghiệp đang ấp ủ và hy vọng sẽ sớm có được những chương trình như thế. Ở tương lai gần, chúng tôi cũng có những chương trình có sự kết hợp giữa những nhạc công với các nghệ sĩ múa, có thể là những nghệ sĩ xiếc với ca sĩ hoặc những vở nhạc kịch mang phong cách nhạc cổ điển kết hợp với nhạc dân gian. Hy vọng những chương trình này sẽ sớm đến với quí vị khán giả.

Anh có muốn nói điều gì với những người yêu nhạc? 

Tôi muốn gửi tới các bạn một thông điệp rất nhỏ: Hãy tìm những đam mê, hãy tìm những cảm xúc trong âm nhạc và khi âm nhạc vang lên nó sẽ xóa nhòa ranh giới, xóa nhòa những ưu phiền. Âm nhạc làm cho mọi người tự tin hơn về cuộc sống và hướng tới những cái đẹp hơn. 

Cảm ơn và chúc anh thành công với những dự định của mình!


Xuân Kỳ - Minh Loan (Báo VOV)

 

 



Các tin khác